• 074-220602-4
  • contact@numsab.co.th
  • 17 ซอย 5 ถนนประชายินดี หาดใหญ่ สงขลา 90110

พ.ร.บ. ไม่ใช่ พ.ร.บ.

  1. หน้าแรก
  2. ข่าวสาร
  3. พ.ร.บ. ไม่ใช่ พ.ร.บ.
image description

พ.ร.บ. ไม่ใช่ พ.ร.บ.

พ.ร.บ. ที่เราคุ้นเคย ได้ยินกันอยู่ทุกวัน แน่ใจหรือไม่ว่าเรารู้จัก พ.ร.บ. จริงๆ วันนี้ นำทรัพย์ฯ จะมาพูดถึง พ.ร.บ. ที่หลายคนอาจรู้แล้ว หรืออาจไม่รู้ และอธิบายถึงความสำคัญของ พ.ร.บ. ให้เพื่อนๆทุกคนได้ทราบ



Compulsory Motor Insurance

We all heard about The Compulsory Motor Insurance, but seriously, are we really understand what it is?

Today Numsab will explain about Compulsory Motor Insurance and why it is so necessary for us.






“พ.ร.บ.” คือ การประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ ซึ่งกฏหมายบังคับให้รถทุกคันต้องทำประกัน พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ตามที่กฎหมายกำหนดให้ยานพาหนะทางบกทุกประเภทที่จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก

ให้ความคุ้มครองกับ ”ผู้ประสบภัย” หมายถึง ประชาชนทุกคนที่ประสบภัยจากรถ ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร คนเดินเท้า หากได้รับความเสียหายแก่ชีวิต ร่างกาย อนามัย จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากรถก็จะได้รับความคุ้มครองในรูปแบบของเงินชดเชยและค่ารักษาพยาบาลตามที่กฎหมายกำหนด

ให้ความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบุคคลเท่านั้น ไม่คุ้มครองความเสียหายอื่นใด คือ คุ้มครอง “คน” ไม่คุ้มครอง “รถ” (สามารถขยายความคุ้มครองความเสียหายของตัวรถได้ด้วยการซื้อประกันภาคสมัครใจเพิ่มตามไลฟ์สไตล์)

หากรถยนต์ไม่มี พ.ร.บ. มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และเจ้าของรถต้องแสดงหลักฐานการมีประกันนี้ไว้พร้อมแสดงต่อเจ้าหน้าที่ทุกเวลาที่ใช้รถยนต์ด้วย



Por-Ror-Bor as Thai people know actually is a Compulsory Third-Party Liability Insurance is basic motor insurance that all registered vehicles in Thailand are required to get every year under The Road Accident Victims Protection. Act B.E. 2535. This form of insurance protects any person that might injure while you are driving a vehicle, including pedestrians, cyclists, and other road users who provide basic coverage on death and injury caused by road accidents under the law.

Coverage is a fairly limited only person who injures in the accident. It will not pay for damage to your vehicle, other vehicles, or properties. But you can get comprehensive coverage by Voluntary Motor Insurance together, that gets along with your lifestyle.

For any vehicle which does not have the Compulsory Third-Party Liability Insurance will be fined 10,000THB and must present the vehicle registration to the officer while using the vehicle.




ประเภทรถที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องทำประกันภัย พ.ร.บ.

  • รถสำหรับเฉพาะองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท และรถสำหรับผู้สำเร็จราชการ แทนพระองค์
  • รถของสำนักพระราชวังที่จดทะเบียน และมีเครื่องหมายตามระเบียบที่เลขาธิการพระราชวัง กำหนด
  • รถของกระทรวง ทบวงกรม เทศบาล องค์การบริหารส่วนจังหวัด สุขาภิบาล กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา และส่วนราชการท้องถิ่นที่เรียกชื่ออย่างอื่น และรถยนต์ทหารตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ทหาร
  • รถของหน่วยงานธุรการขององค์กรที่จัดตั้งขึ้นตามรัฐธรรมนูญ และหน่วยงานธุรการที่เป็นอิสระขององค์กรใดๆ ที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ


In Thailand, there is some vehicle that does not need to have Compulsory Third-Party Liability Insurance.

  • Cars using by The King and The Royal family
  • Cars using by Thai buerocracy.
  • Cars using by Thai offices or NGOs that has been officially announced by Thai Constitution.




พ.ร.บ. ไทย กับ ต่างประเทศ มีลักษณะที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนเลยคือ พ.ร.บ. ของประเทศไทยนั้นให้ความคุ้มครองแก่ตัวผู้กระทำผิดด้วยในกรณีบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ในขณะที่ พ.ร.บ. ของต่างประเทศ เช่น อเมริกา ออสเตรเลีย อังกฤษ จะไม่ให้ความคุ้มครองในส่วนนี้ โดยผู้ขับขี่ต้องไปซื้อประกันส่วนบุคคลเพื่อคุ้มครองตนเองแทน

ท้ายที่สุดนี้จะเห็นได้ว่า พ.ร.บ. นั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก นอกจากจะเป็นประกันภาคบังคับแล้วนั้น ยังให้ความคุ้มครองกรณีบาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยให้ความคุ้มครองกับทั้ง 2 ฝ่าย

แต่ถึงกระนั้น พ.ร.บ. ก็ไม่ได้ให้ความคุ้มครองไปถึงตัวรถของผู้ขับขี่ เพราะฉะนั้น ผู้ขับขี่ก็จำเป็นที่จะต้องซื้อประกันภาคสมัครใจ เพื่อคุ้มครองตัวรถของตนเอง


Compulsory Third-Party Liability Insurance in Thailand and other countries such as America, Australia and England have the different coverage because in Thailand the CTPL insurance also cover the driver who cause the accident but for all following countries the driver have to buy a personnal accident insurance for cover theirselves



โดย บริษัท นำทรัพย์ฯ เองมีประกันรถยนต์ทุกประเภท ที่สามารถออกแบบได้ตามความเหมาะสมให้กับรถของคุณ อีกทั้งเรายังมีความเชี่ยวชาญในด้านประกันวินาศภัยสำหรับธุรกิจขนาดใหญ่อีกด้วย



ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปี ให้นำทรัพย์ฯ ดูแลคุณ



“บริการคุ้มค่า คุณภาพคุ้มราคา”